Nghệ An: Đường tránh TP Vinh đang xuống cấp trầm trọng

Thứ năm - 03/05/2018 07:36
Đường tránh TP Vinh (Nghệ An) do Tổng công ty xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Qua quá trình sử dụng, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến việc người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên đường, mặc dù vậy chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp mặt đường.

Tuyến đường tránh TP Vinh có điểm đầu là phía Bắc thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) giao với QL1A; điểm cuối tại km23+995 tuyến tránh TP Vinh hiện tại (đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy 2), được đầu tư đưa vào khai thác từ năm 2005. Đến tháng 12/2013, Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) triển khai thi công dự án tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh có chiều dài 24km, với tổng mức đầu tư 339 tỷ đồng (được trích từ nguồn vốn dư, tiết kiệm được từ dự án BOT mở rộng QL 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh Hà Tĩnh. Đến 4/2014, Cienco 4 khánh thành, thông xe hạng mục tăng cường mặt đường tuyến tránh TP Vinh...

Tuyến đường tránh TP Vinh có điểm đầu là phía Bắc thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc) giao với QL1A; điểm cuối tại km23+995 tuyến tránh TP Vinh hiện tại (đầu trạm thu phí cầu Bến Thủy 2)

Tuy nhiên, qua quá trình sử dụng, hiện nay đã xuống cấp trầm trọng ảnh hưởng đến việc người dân và các phương tiện tham gia giao thông trên đường nhưng hiện chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp mặt đường.

Qua khảo sát thực tế từ trạm thu phí cầu Bến Thủy (TP Vinh) đến thị trấn Quán Hành (huyện Nghi Lộc), tại nhiều điểm xuất hiện sụt lún nghiêm trọng. Nhiều đoạn hình thành các “con lươn” nổi cộm trên đường, nhiều chỗ lún sâu hơn 20cm  kéo dài gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông, đặc biệt những người điều khiển xe gắn máy.

Mặt cầu bị lún nặng tạo thành các “con sóng” theo chiều dọc cầu

Tại cầu vượt đường sắt xã Hưng Thịnh (huyện Hưng Nguyên) trên mặt cầu bị lún nặng tạo thành các “con sóng” theo chiều dọc cầu. Vì là cầu tránh đường sắt nên từ hai bên đường dẫn lên cầu các xe chạy qua đây đều tăng tốc để vượt qua, bên cạnh đó tầm nhìn bị hạn chế do độ dốc của cầu nên rất nguy hiểm.

Hay đoạn giáp cống chui dân sinh Xóm 5 (xã Hưng Tây), chất lượng mặt đường quá tồi tệ, điều khiển xe gắn máy trên đường rất khó khăn, trơn trượt, nếu chủ quan người điều khiển phương tiện dễ bị mất tay lái, nhất là vào những ngày mưa.

Bên cạnh đó suốt chiều dài con đường, nhiều chỗ vá víu chằng chịt, gồ ghề, đặc biệt tại các chỗ giao nhau với các đường ngang như các đường liên xã, quốc lộ 46. Vạch phân cách giữa các làn xe bị biến dạng, ngoằn nghèo do chất lượng nền đường yếu, quá trình sử dụng bị các xe hạng nặng lưu thông gây ra.

Mặt đường xấu là một trong các nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông trên tuyến đường này

Trên đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông làm chết và bị thương nhiều người, gây ra thảm cảnh cho nhiều gia đình các nạn nhân. Anh Phạm Văn Mỹ (trú tại xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc), người thường xuyên tham gia lưu thông trên đường tránh thành phố phản ánh, bản thân anh đã chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra mà nguyên nhân là do tình trạng xuống cấp của con đường này. Nhiều chỗ như “luống khoai”, người điều khiển xe gắn máy dễ bị mất tay lái, trên đường các phương tiện tham gia giao thông thường lại chạy với tốc độ cao, nhất là các xe khách và xe tải nên dễ xảy ra tai nạn.

Phản ánh với chúng tôi, anh Hùng (trú tại xóm 5, xã Hưng Tây, huyện Hưng Nguyên) cũng cho biết, trên đoạn đường qua xã cũng đã xảy ra nhiều vụ tai nạn thảm khốc, mặc dù cách đây mấy năm đường này cũng được chủ đầu tư tiến hành sửa chữa, vá víu lại nhưng tình trạng sụt lún vẫn xảy ra  đâu lại vào đấy.

Tình trạng đường xuống cấp như hiện nay đã xảy ra từ rất lâu nhưng chủ đầu tư đã không có phương án khắc phục hiệu quả

Theo tìm hiểu của PV, tình trạng đường tránh TP Vinh xuống cấp như hiện nay đã xảy ra từ rất lâu nhưng chủ đầu tư đã không có phương án khắc phục hiệu quả. Tại những điểm sụt lún, nhiều đoạn chủ đầu tư chỉ thực hiện vá víu tạm thời, hiện trạng lụt sún xảy ra đã lâu nhưng không có phương án khắc phục. Đây là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây nên các vụ tai nạn giao thông đau lòng, mặc dù hàng năm Cenco 4 chủ đầu tư đường này thu một khoản phí rất lớn qua trạm thu phí BOT Bến Thủy.  

Trước thực trạng tuyến đường xuống cấp nhưng không hiểu vì sao trong một thời gian dài nhưng chủ đầu tư vẫn không bảo trì, nâng cấp. Trách nhiệm của chủ đầu tư và các cơ quan chức năng trong vấn đề này ra sao? Báo Thương hiệu & Công luận sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc. 


Nguồn Thương hiệu & Công luận

Nguồn tin: hatinhnews.com

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây